01 พฤศจิกายน 2551

ทำไงให้เล่นรูบิคเก่งๆ

ผมเชื่อว่าหลายคนคงอยากเล่นรูบิคให้เก่ง วันนี้ผมจะมาบอกวิธีที่ผมใช้เล่นรูบิคครับ
1.บิดช้า ๆ และต่อเนื่อง
ข้อนี้สำคัญมาก เพราะว่าการที่เราบิดช้า ๆ และต่อเนื่อง จะทำให้ตามองทันมือที่กำลังบิด และจะทำให้เราเล่นเร็วกว่ามือเร็วแต่ต้องมองดูสีตลอดซึ่งจะทำให้ช้าลงไป
2.หาจุดอ่อนของตัวเอง
ข้อนี้ก็สำคัญ เพราะนอกจากจะบิดช้า ๆ แล้ว การหาจุดอ่อนของตัวเองก็เป็นเรื่องที่ควรทำ จุดอ่อนอย่างเช่น บิดช้ามาก จำสูตรไม่ได้สักที บิดไม่ต่อเนื่อง เป็นต้น เมื่อหาเจอแล้วควรแก้ไขด้วย ไม่ใช่ปล่อยไว้
3.ก่อนบิด ใช้ประโยชน์ใช้คุ้มค่า
ก่อนแข่งขัน จะมีเวลาให้ 15 วิ เพื่อวางแผนการบิด แต่ถ้าเราอยู่บ้าน ควรใช้เวลาที่มีอยู่ดูว่า ควรบิดอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด
4.ปรับรูบิคให้เหมาะสมกับตัวเรา
การเล่นรูบิคนั้น นอกจากฝึกซ้อมแล้ว การปรับรูบิคก็ควรทำ เช่นบางคนชอบขันน็อตแน่น บางคนชอบขันหลวม บางคนชอบฝืดๆ เป็นต้น
5.ทำความเข้าใจกับสูตร
การทำความเข้าใจกับสูตรเป็นเรื่องสำคัญมากครับ (โดยเฉพาะ F2L) การที่เราเข้าใจในสูตร จะทำให้ไม่เสียเวลาในการจำมาก และตัดสินใจบิดได้เร็วครับ สูตรบางสูตร เช่น OLL PLL นั้น บางสูตรมีความเกี่ยวข้องกัน ให้หาความเกี่ยวข้องให้พบ แล้วจะจำง่ายขึ้น
6.หลับตาบิด
การหลับตาเป็นเทคนิคที่ช่วงฝึกการจำครับ ไม่ได้หมายถึงหลับตาแล้วบิดรวดเดียวจบ แต่ให้หลับตาแล้วบิดทีละขั้นครับ เช่น ก่อนสร้าง Cross ให้สร้างภาพในหัวแล้วจำ หลับตา บิดให้ได้ Cross พอทำ F2L คู่แรก ก็ดู จำ แล้วหลับตาทำ ไปเรื่อยๆ จนถึง PLL ครับ
7.จับเวลาทุกครั้ง
ควรจับเวลาทุกครั้ง จะได้รู้ความสามารถตัวเองครับ
8.บิดในที่ชุมชน
การบิดต่อหน้าผู้คนจะช่วยให้เราไม่ประหม่า ไม่ตื่นเต้นครับ เป็นประโยชน์มากในการแข่งขันจริง
9.ขยัน
ข้อนี้สำคัญที่สุดครับ ก่อนอื่น ต้องพก Cube ไปด้วยทุกเวลา ทุกสถานที่ก่อน แล้วบิดทุกครั้งที่ว่าง ใน 1 วัน ควรบิดให้ได้มากที่สุด สำหรับคนที่เวลาเฉลี่ยต่ำกว่า 30 วินาทีแล้ว ควรบิดให้เสร็จอย่างน้อยที่สุด 50 รอบต่อวันครับ
10.ไม่ยึดติด
อย่าคิดว่าสูตรที่เราใช้อยู่เป็นสูตรที่ดีที่สุดเสมอไป บางทีอาจจะมีสูตรใหม่ๆที่เหมาะสมกับความคิด ตา และมือเราก็ได้ครับ ค้นหาตัวเองให้เจอครับ เลือกสูตรที่เราบิดแล้วพอใจ แม้สูตรนั้นจะยาวกว่าเดิม แต่เราอาจบิดได้เร็วกว่าเดิมก็เป็นได้
เครดิต : http://www.thailandcube.com/forum/viewtopic.php?t=260

ไม่มีความคิดเห็น: